Monday 20 October 2014

NGỐC XỊT

:





                                         Ngốc Xịt

Trong lịch sử mỹ thuật có một giai thoai về họa sĩ Abel thế này :

Họa sĩ Abel Grimmer (1573-1619) có thói quen, thỉnh thoảng mang tranh ra vẽ ngoài chợ, nơi có đông người qua lại và nghe người ta góp ý ... Một hôm, có một người thợ giày dừng lại xem ông vẽ, và góp ý về đôi giày trong tranh vẽ chưa đúng, Abel nghe theo và sửa lại ... Ngày hôm sau, người thợ giày lại đi qua, và bắt đầu góp ý những chỗ khác, lần này Abel nghe mà không nói gì ... Hôm sau nữa, người thợ giày lại đến và bắt đầu chê lung tung ... Abel liền quay lại, nói nhỏ với người thợ giày : " Dù sao tôi cũng cảm ơn ông, tuy nhiên ông đừng nhìn cao quá cái mũi giày của mình.!"

Trong cuộc sống, ở đâu và thời nào cũng có những người "nóng vội" với những "thành quả" có khi chỉ bé tý của mình ...Rất nhiều người khi có một chút danh vọng, liền cảm thấy mình đang làm chủ tình hình, và bắt đầu rao giảng,Rất nhiều người khi đạt đến thành công, liền cho rằng đó có thể là "tấm gương" cho nhiều người ...







Mặt trái của thành công thường kèm theo sự tự mãn, tự phụ, tự kiêu ...Sự thành công, dù lớn đến đâu cũng không bao giờ là "khuôn mẫu" cho người khác, vì nó bao hàm chẳng những sự nỗ lực của người đó mà còn cả hoàn cảnh, tính cách và số mệnh ... là những điều không ai giống ai.

Tất cả chúng ta đều ngưỡng mộ những con người như Picasso, Marquez, Bill Gates, Steve Jobs ... nhưng hầu như không có ai trong số họ đưa ra những lời "kêu gọi" hay "hiệu triệu" kiểu như : " hãy dùng sản phẩm của toi ..." "hãy xem, nghe, đọc tác phẩm của tôi ... vì cái A,B,C..." nào đó.! Họ thừa thông minh để không làm những việc ngớ ngẩn như vậy.!

Suy cho cùng, tâm lý tự phụ cũng là một đặc điểm khá phổ biến và dễ nảy sinh khi đạt được điều gì đó hoặc khi cảm thấy điều mình nói, việc mình làm ít nhiều có thể tác động đến người khác ... họ không thấy rằng thành công trong một lĩnh vực hoàn toàn không có nghĩa là lĩnh vực nào mình cũng có thể thành công.! Bạn có thể giỏi đều các môn toán, lý, hóa, văn, sử, địa .... nhưng hoàn toàn không có nghĩa là sau này bạn sẽ trở thành người xuất chúng. Chắc chắn là như vậy, huống hồ người ta thường chỉ có thể giỏi một thứ tự nhiên hoặc xã hội.!Tính tự phụ còn thể hiện trên nhiều khía cạnh lớn nhỏ khác ... nhưng tựu trung, nó chỉ thể hiện tính thiển cận, ngớ ngẩn.!
                                                                                                                    NGUYỄN XUÂN TIẾN
                                                                                                                              ( Sưu tầm )







0 nhận xét:

Translate