Wednesday 24 June 2015

ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ TỔ CHỨC HỘI CỰU TNXP...




Là một TNXP thời kỳ kháng chiến chống Pháp, nay tuổi đã cao. Nhưng từ ngày được tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội Cựu TNXP, tôi luôn có cảm giác như mình được trẻ lại và các kỷ niệm tuổi xuân cống hiến luôn trỗi dậy.
       
        Có một điều chẳng những bản thân tôi mà nhiều đồng chí đồng đội khác vô cùng phấn khởi hạnh phúc, đó là một lần Đại tướng Tổng tư lệnh Quân đội NDVN Võ Nguyên Giáp đã nói về lực lượng TNXP: “… trong các chiến dịch lớn nếu không có TNXP thì bộ đội gặp rất nhiều khó khăn…”. Song lực lượng này có một thời gian đã có phần bị lãng quên, mãi đến  năm 2004 thì Hội Cựu TNXP Việt Nam mới được thành lập. Hội từ không thành có, từ nhỏ thành lớn, các đồng chí đứng đầu tổ chức Hội Cựu TNXP Việt Nam với tấm lòng nhiệt huyết vì đồng đội, vì trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước đã từng bước đưa vai trò, vị thế của Hội có một vị trí nhất định trong xã hội. Hội đã xứng đáng vai trò nhân chứng lịch sử, giúp Đảng và Nhà nước giải quyết sách chế độ chính sách cho TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, hàng chục vạn hội viên được hưởng quyền lợi Người có công.
        Để đạt được những thành tích to lớn và toàn diện của tổ chức Hội, không thể không nói đến hệ thống tổ chức Hội cấp cơ sở. Vị thế của tổ chức Hội trong xã hội đã được nâng lên về mọi mặt, đại bộ phận các chi hội đã nâng lên thành Hội, nhiều mặt hoạt động của Hội được hoàn thành tốt đẹp, đó là xuất phát từ tình đồng chí, đồng đội và nhiệt huyết sẵn có của người TNXP.





Tổ chức Hội là ngôi nhà chung của tất cả hội viên cựu TNXP… 
            Song nhìn chung cùng với những mặt tích cực vẫn không sao tránh khỏi những mặt còn hạn chế. Xin cho phép tôi là một hội viên mạnh dạn đề cập như sau:
        Đại đa số cán bộ Hội cấp cơ sở có nhiệt tình, có tâm huyết, có tâm nhưng tầm có hạn, trình độ, năng lực công tác phần đa là “lấy cần cù bù năng lực”, trình độ văn hóa có hạn, chuyên và hồng đều hạn chế, thực thi công việc theo kiểu thụ động, thiếu sáng tạo, tư duy nghiệp vụ hầu như không có, không được qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng đào tạo nào, làm việc không có bài bản. Có trường hợp kết nạp cả những người không phải là cựu TNXP vào tổ chức Hội Cựu TNXP…, gây hoài nghi không những đối với quần chúng nhân dân mà còn với các hội viên cựu TNXP đang tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội. Thậm chí đã phát hiện có hơn 100 trường hợp không phải là TNXP vẫn xin xác nhận là TNXP để hưởng chế độ chính sách theo QĐ40 của Thủ tướng Chính phủ.
        Thiết nghĩ:
        + Hội Cựu TNXP ở địa phương nghiên cứu có chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ cơ sở.
        + Cần tăng cường công tác kiểm tra, phê bình, nhắc nhở đối với tổ chức Hội, cán bộ Hội vô tình hoặc hữu ý làm ảnh hưởng tới thanh danh của tổ chức Hội.
        + Thông qua chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công để kịp thời ngăn chặn và xóa tên khỏi tổ chức Hội các trường hợp đã kết nạp không đúng đối tượng .
Đỗ  Bính 
                                                        

0 nhận xét:

Translate