Wednesday 9 March 2016

THANH NIÊN XUNG PHONG ÁO NÂU.

       Anh chị em Cựu TNXP LĐ8 thân mến, nhân kỷ niệm 40 năm ngày ra quân của LL TNXP TP.HCM ( 28/03/1976 - 28/03/2016 ), BLL xin giới thiệu bài viết hồi ký của anh Nguyễn Quốc Thắng ( một Cựu TNXP Áo nâu ) viết về nguồn gốc của TNXP Áo nâu. Qua bài này chúng ta cũng hiểu phần nào nguồn gốc của LĐ8 TNXP. Trân trọng mời các anh chị em cùng xem nhé.






THANH NIÊN XUNG PHONG ÁO NÂU
          Thành phố Sài-Gòn trong những ngày đầu sau giải phóng 30/4/75 rất bề bộn và ngổn ngang . Để góp phần giữ gìn an ninh trật tự , ngày 20/7/1975 tại số 4 Duy Tân , Thành đoàn ( bí thư Thành đoàn lúc đó là anh Phạm Chánh Trực - Năm Nghị ) đã thành lập  4 C TNXP với trang phục là quần áo ka-ki màu xanh ( giống màu xanh xe Yamaha ) và đặt tên là TNXP Tập Trung - hoặc là Liên đội TNXP áo xanh.
          Sau đó đúng 5 tuần, vào ngày 26/8/1975, tại trường Đoàn Lý Tự Trọng ( 129 Đinh Tiên Hoàng - Bình Thạnh ), Thành đoàn lại tổ chức thành lập thêm 4 C TNXP, với trang phục là bộ quần áo bà ba vải tám màu nâu với tên gọi là TNXP Huy động , hoặc là Liên đội TNXP áo nâu.
          Sở dĩ hai bộ phận TNXP có tên khác nhau là có lý do :
     - TNXP Tập Trung - Áo xanh với nhiệm vụ là hỗ trợ giữ gìn an ninh trật tự và xác định phục vụ lâu dài.
     - TNXP Huy Động - Áo nâu với nhiệm là làm kinh tế với thời hạn phục vụ 3 tháng nhưng có nhiều bạn phục vụ xong 3 tháng, về đi học tiếp hoặc làm việc khác. Tuy nhiên cũng có nhiều anh chị em tự nguyện phục vụ tới mấy năm ... Như mình đây, bắt đầu gia nhập TNXP ( Áo nâu ) ngày 26/8/1975 đến tháng 12/1980 mới nghỉ ra làm " phó thường dân " ... Tính ra thời gian phục vụ cũng được 5 năm 4 tháng - Trong đó có 3 năm chuyển qua biên chế công nhân viên của nông trường, nhưng vẫn sống làm việc theo chế độ tập thể. Đặc biệt trong liên đội TNXP Huy động - Áo nâu lúc bấy giờ có 56 anh chị em đang là sinh viên năm thứ nhất của trường đại học Văn Khoa. 



        Tuy có nhiệm vụ khác nhau như vậy nhưng khi đi vào hoạt động thực tế thì nhiệm vụ của hai bộ phận TNXP Áo xanh, Áo nâu đều như nhau : KHAI HOANG PHỤC HÓA, tùy theo thổ nhưỡng và môi trường mà lao động. Theo đó, 4 C Áo xanh đóng quân ở Xuyên Mộc Bà Rịa thì khai hoang trồng rừng, chăn nuôi gà vịt, trồng cây lương thực như : bắp, đậu, khoai lang, khoai mì ...v..v. Còn 4C Áo nâu ở Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh thì đào kênh, làm thủy lợi, nhổ cỏ thơm, mía ...v..v.
      Bây giờ, tôi sẽ tập trung nói về hoạt động của TNXP - Áo nâu. Sau khi tập huấn 4 ngày ở trường Đoàn Lý Tự Trọng ( bây giờ là số 129 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM ) thì đến ngày 30/8/75 , Liên đội TNXP áo nâu đổ quân xuống vùng đất Lê Minh Xuân ( lúc này chưa thành lập Nông trường )... Ở Lê Minh Xuân hơn một tháng thì từ 4C, Liên đội TNXP Áo nâu biên chế lại chỉ còn 3 C. Ban đầu chỉ có 2 anh Năm Hồng và Tám Đông phụ trách Liên đội , sau khi ổn định sắp xếp lại thì ban chỉ huy Liên đội Áo nâu chính thức gồm các anh : Bảy Trúc , Tám Đông , Nguyễn Văn Quỳ và anh Võ Đình Bình . Sau đây là danh sách Ban chỉ huy ( BCH ) các C, có thể nói là chính xác 100%  :
 * BCH C1 gồm các anh :
      -  Chính trị viên : Trần Lượng .
      -  C trưởng : Ngô Kim Chúc ( Nguyễn Tự Chúc ).
      - C phó : Đoàn Minh Cương.
                
  * BCH C2 gồm các anh :
      - Chính trị viên : Nguyễn Ngọc Tâm. 
      - C trưởng : Võ Văn Đệ. 
      - C phó : Nguyễn Quý Ninh. 
              
  * BCH C3 gồm các anh :
     - Chính trị viên : Nguyễn Văn Hoa ( Ba Hoa ). 
     - C trưởng : Phan Tấn Lân.
     - C phó : Tạ Quảng.
                
      Cho đến ngày 28/3/76  tại sân vận động Thống Nhất, thành Đoàn vận động và tổ chức cho hơn một vạn TNXP ra quân về các nông trường cũng như  vùng kinh tế mới. Trước thời điểm trên, quân số của 4C áo xanh và 3C áo nâu đã rải ra ở các nơi ấy để làm cán bộ khung cũng như đón quân 28/3/1976. Lúc này, trách nhiệm của các anh cao hơn, nặng nề hơn và đa số các vị trí của Liên đội đều do các anh phụ trách, ví dụ như :
     - Anh Võ Đình Bình LĐT. LĐ1 ( có một khoảng thời gian anh về làm trưởng phòng kế hoạch của lực lượng TNXP ), nay anh đã mất. 
     - Anh Nguyễn Ngọc Tâm CTV. LĐ 11.
     - Anh Võ Văn Đệ LĐT.LĐ 5.
    - Anh Trần Lượng LĐT. LĐ 8 ( sau này anh là phó giám đốc nông trường Phạm Văn Côi 1 ).
     - Anh Nguyễn Quý Ninh LĐP. LĐ 9.
        Còn một số anh nữa nhưng tôi không thể nào nhớ hết, mong rằng anh chị nào rõ về vấn đề này xin bổ sung cho hoàn tất. Có một điều thú vị về anh Phan Tấn Lân khi làm Giám đốc Nông trường Đỗ Hoà. Anh Lân là hình tượng chính ( Ông Đen ) trong nhạc phẩm " LỜI TỎ TÌNH TRÊN ĐẢO ÔNG ĐEN "  của nhạc sĩ Trương Quang Lục và các ca sĩ : Như Hảo, Khắc Dũng, Nhất Sinh đã từng trình diễn.
     Đặc biệt anh Nguyễn Văn Hoa đã có thời gian phụ trách Chỉ huy trưởng lực lực lượng TNXP TP HCM , sau tổ chức phân công anh về làm Bí thư huyện ủy huyện Hóc Môn , hiện nay anh đã về hưu ...
     Tất cả những dữ liệu trên đây mình thu thập từ nhiều nguồn, nhưng chủ yếu cũng từ bản thân và các đồng đội... Những trí nhớ có khoảng cách gần 40 năm.
    Dù có tham khảo đối chiếu cẩn thận cũng không thể tránh được sai sót và thiếu chính xác. Mong các bạn hiểu và thông cảm cho. Mình cũng rất mong nhận được tất cả sự góp ý của các bạn gần xa
  Thân chào đoàn kết và xây dựng
           Nguyễn Quốc Thắng
              Cựu TNXP áo nâu
                Cựu TNXP LĐ 8
    NT Phạm Văn Cội   huyện Củ Chi






0 nhận xét:

Translate