Wednesday 7 October 2015

VÌ SAO? ( TẬP 6 ).




- VÌ SAO cá chuồn biết bay?


       Cá chuồn hoàn toàn không phải loài cá có thể bay trên trời như chim mà chỉ để gọi loài cá có thể nhảy khỏi mặt nước lên không trung. Khi đi tàu trên mặt biển, chúng ta có thể chiêm ngưỡng lớp lớp cá chuồn nhảy vọt lên khỏi mặt nước và bay một quãng xa rồi lại lao xuống nước. Đôi cánh của cá chuồn thực ra chỉ là đôi vây ngực ( còn gọi là vây trước ). Khi bị tấn công, cá chuồn mới bay lên khỏi mặt nước, hơn nữa có thể nhảy vọt liên tục không ngừng, lúc bay lên lúc lao xuống, vừa có thể tránh sự tấn công của các loài chim lại vừa có thể thoát khỏi các loài cá dữ.

- VÌ SAO hoa hướng dương cho nhiều hạt?



     


           Nhìn bề ngoài, hoa hướng dương như một đóa hoa lớn nhưng thực ra đó là do vài trăm bông hoa con tạo nên. Những bông hoa nhỏ này đến mùa thu sẽ kết hạt. Những đóa hoa nhỏ ở phía ngoài sẽ nở trước nên quá trình sinh trưởng của hạt diễn ra trong thời gian dài. Những hoa phía trong nở sau và có khi chúng chỉ cho những hạt lép.

- VÌ SAO hải quỳ không làm cá hề bị thương?




          Cá hề bơi lượn giữa những tua mềm của hải quỳ nhưng không bọ tổn thương. Hải quỳ tấn công hầu hết các loài cá khác bằng tua mềm của mình, khiến chúng tê liệt nhưng trên mình cá hề có màng nhầy giống với hải quỳ nên hải quỳ tưởng nhầm đó là một phần cơ thể của mình, do đó cá hề thường lẩn giữa hải quỳ để trốn kẻ thù. Kẻ thù của cá hề rất sợ hải quỳ làm thương tổn nên không dám đến gần.

- VÌ SAO ta biết sao biển di chuyển như thế nào?



          Về mặt lý thuyết, nó có thể sử dụng bất kỳ sự kết hợp của cả 5 xúc tu ngoằn ngoèo của cơ thể để di chuyển theo bất cứ hướng nào mà nó muốn. Nhưng thay vào đó, nó sẽ chị định 1 trong 5 xúc tu " hướng về phía trước " và các xúc tu con lại được đẩy theo hướng chuyển động của tua đầu tiên, giống trường hợp tương tự của loài rùa biển bò trên bờ hay thậm chí nhìn nó " đi bộ " như con người. Một khi con sao biển muốn đổi hướng di chuyển, nó chỉ cần điều khiển xúc tu đầu tiên và điều phối các xúc tu còn lại sao cho phù hợp hướng là được.

- VÌ SAO la không đẻ con?


          La mẹ có thể có con nhưng đó là trường hợp rất hãn hữu. Thông thường mẹ ngựa giao phối với bố lừa đẻ ra la. Nếu đem mẹ lừa giao phối với bố ngựa con lai gọi là " lừa la " là một loài tuấn mã. Hầu như tất cả chúng đều không có khả năng sinh sản nhưng hãn hữu vẫn có trường hợp la mẹ tạo ra thế hệ sau. Còn la bố thì không vì cơ quan sinh dục của la đực không sản sinh hoóc môn động dục đồng thời không thể sản sinh ra tinh trùng thành thục vì thế không thể thụ tinh. Đó là lý do la chỉ có một đời.

- VÌ SAO khỉ đột Gorilla thích đấm ngực?




          Khỉ đột Gorilla thường có động tác như sau: Hai tay đấm liên tục vào ngực mình và còn hộc lên từng cơn. Bộ dạng này của chúng khiến nhiều người hoảng sợ nhưng thực ra khi đó khỉ Gorilla chỉ muốn thể hiện sức mạnh trước đối phương. Nếu bạn không trêu ghẹo chúng thì chúng cũng sẽ không chủ động tấn công bạn.

- VÌ SAO Hà Lan được gọi là " đất nước cối xay gió "?


          Tại Hà Lan, có những chiếc xay gió cao bằng tòa nhà 4 tầng và cánh dài tới trên 40m. Chúng quay quanh năm nhờ tác động của gió biển để xay bột và bơm nước. Cối xay gió được coi là biểu tượng của đất nước này. Cách đây hơn 200 năm, tại Hà Lan có tới hàng vạn chiếc cối xay gió nhưng ngày nay phần lớn chúng đã bị loại bỏ. Cối xay gió Kinderdijk gần thành phố Rotterdam được mở cửa vào các ngày thứ bảy của tháng bảy, tháng tám để tiếp du khách từ khắp mọi nơi và đây cũng chính là " Ngày lễ cối xay gió " nổi tiếng của Hà Lan.

- VÌ SAO đại đa số cá có lưng đen bụng trắng?


          Nguyên do là cá sinh sống ở trong nước và khi bơi thì lưng hướng lên trên còn bụng úp xuống dưới. Khi có ánh sáng mặt trời, từ dưới nước nhìn lên thì mặt nước là một mảng sáng loáng rất giống với màu trắng của bụng cá. Do đó, những con cá lớn ở dưới sâu rất khó phát hiện ra con mồi. Cũng với quy luật như vậy, từ trên nhìn xuống, màu sắc của nước rất thẫm, gần giống với màu của lưng cá khiến các loài chim săn mồi khó có thể nhìn thấy cá bơi trên mặt nước. Màu sắc lưng thẫm, bụng nhạt của đại đa số các loài cá là kết quả của cuộc sống thích nghi trong nước để bào vệ bản khỏi bị kẻ địch phát hiện.

- VÌ SAO Ethiopia được gọi là " Quê hương của cà phê "?


          Cà phê là cây công nghiệp và là nguồn thu quan trọng nhất của Ethiopia. Trong đó, sản lượng cà phê của tỉnh Kaffa có sản lượng lớn nhất chiếm tới một nửa sản lượng của toàn quốc. Cà phê của Ethiopia có hạt to và vị thơm đậm đà. Ngay từ khi người dân trên toàn thế giới còn chưa biết tới cà phê thì người dân Ethiopia đã trồng và uống cà phê. Ngày nay, loài cây cà phê được lấy tên từ âm gần giống như quê hương của chúng, Kaffa - đã được trồng ở hơn 50 nước trên thế giới. Vùng đất Ethiopia đã ngày càng trở nên quen thuộc với mọi người.

- VÌ SAO Thụy Sĩ là vương quốc của đồng hồ?


          Đồng hồ Thụy Sĩ đã có lịch sử hơn 500 nay với kỷ thuật tinh vi nhất thế giới. Tại đất nước có diện tích nhỏ hẹp đó đã có hơn 800 nhà máy sản xuất đồng hồ để hàng năm sản xuất ra khoảng hơn 50 triệu chiếc đồng hồ, chiếm 1/3 sản lượng đồng trên thế giới. Ngành sản xuất đồng hồ chiếm vị trí chủ yếu trong các ngàng sản xuất của Thụy Sĩ cho nên người ta mới gọi Thụy Sĩ là vương quốc đồng hồ. 

- VÌ SAO Myanmar được gọi là " Đất nước của vạn tòa tháp "?


          Tại Myanmar có vô vàn các tháp Phật. Ở kinh đô xưa Mandalay có tới hàng ngà tòa tháp Phật. Tại thành phố văn hóa cổ Bagan dân số chưa quá 30 ngàn người nhưng số tháp Phật đã có trên 5 ngàn. Chuyện xưa kể rằng vào thời hưng thịnh của vương triều Bagan, trong phạm vi vài chục dặm vuông của thành Bagan đã có hơn 44 ngàn tháp Phật được mệnh danh " Tòa thành 4 triệu bảo tháp ", là kho tàng văn hóa phương Đông nổi tiếng thế giới. Có người đã tính toán rằng, những tòa tháp này nếu xếp gần nhau sẽ đạt chiều dài tới 1.567km và chính vì vậy Myanmar còn được gọi là " Đất nước của vạn tòa tháp ".

- VÌ SAO sông Nile được coi là " dòng sông mẹ của Ai Cập "?


          Ai Cập nằm ở phía Bắc Châu Phi, là một trong những nước có nền văn minh lâu đời của nhân loại với 6000 ngàn năm lịch sử. Sự hưng vong của Ai Cập cổ có mối quan hệ mật thiết với dòng sông Nile dài 6600 km - dòng sông dài nhất thế giới và được xem là chiếc nôi của nền văn minh Ai Cập cổ. Hàng ngàn năm nay, sông Nile dâng nước theo định kỳ, mang theo lượng phù sa màu mỡ, biến thung lũng sông Nile và vùng châu thổ sông Nile trở thành những hành lang xanh đầy sức sống giữa vùng sa mạc. Vì thế sông Nile trở thành " dòng sông Mẹ của Ai Cập ".

- VÌ SAO Gana được gọi là " Quê hương của coca "?



- VÌ SAO sóc lại có chiếc đuôi xù?





          Loài sóc thường nhảy trên cành cây cao xuống, chiếc đuôi xù giống như một chiếc dù giúp chúng đáp xuống mặt đất an toàn. Khi gặp kẻ thù săn đuổi, chiếc đuôi của chúng dựng đứng lên có tác dụng như một bánh lái của con tàu để giữ thăng bằng cho cú nhảy. Khi ngủ, chiếc đuôi xù lại trở thành chiếc khăn ấm đưa sóc vào giấc ngủ êm đềm.

- VÌ SAO buổi sáng bướm bay rất chậm?




          Ban đêm do các dòng khí lưu bốc lên cao nên bướm bay rất nhẹ nhàng. Còn vào buổi sáng, hoạt động cùa các dòng khí lưu khá nhẹ, cũng vì thế mà bướm không có ngoại lực hổ trợ và lúc này, cánh to khiến chúng bay rất khó nhọc. Thêm vào đó, buổi sớm, trên lá cây thường đọng sương và những giọt sương này bám vào cánh bướm khiến chúng càng vất vả hơn khi bay lượn.

- VÌ SAO hoa tuylip không nở vào buổi tối?




          Hoa Tuylip thường nở khi tiết trời ấm áp. Do vậy, vào ban ngày khi nhiệt độ cao, hoa Tuylip nở. Vào buổi tối, nhiệt độ xuống thấp thì cánh hoa tự động khép lại.



- VÌ SAO cần có các đường hầm?




          Đa số các đường hầm được xây dựng nhằm hổ trợ cho các hoạt động giao thông. Đường hầm có thể xuyên qua các dãy núi hiểm trở, ngầm dưới đáy sông, dưới lòng biển dù là đi bộ hay đi xe hỏa đều thuận tiện đi qua. Đặc biệt là các đường hầm đi qua dưới dáy biển, có thể giúp vượt qua eo biển, tạo điều kiện vô cùng thuận lợi trong giao thông vận tải.

- VÌ SAO phải xây dựng các cây cầu?

              Các cây cầu có vai trò quan trọng đối với đời sống con người, giúp rút ngắn đường đi, vừa tiện lợi vừa lại an toàn. Các cây cầu cũng giúp chúng ta không phải chịu sự hạn chế của địa hình như sông suối, núi non, giúp chúng ta đi qua những con đường hoặc đường tàu đông đúc. Tại các điểm cắt của tuyến giao thông, cầu có thể thay thế các tín hiệu giao thông, giuo1 xe chạy nhanh hơn và tránh ùn tắc.

- VÌ SAO chim có thể bay mãi mà không biết mỏi?



           Loài chim Frigatebird ( tên khoa học Fregata magnifiens hay thường gọi là chim chiến tranh, sống nhiều ở Nam Mỹ nhất là quần đảo Galapagos ) có thể bay liên tục trong vòng 94 giờ và vượt qua quãng đường 261km chỉ để tìm kiếm một bữa ăn. Vì sao chúng có thể bay mãi mà không biết mỏi? Theo các chuyên gia thuộc Trung tâm Khoa học quốc gia Pháp, hầu như trong suốt thời gian bay, chim chiến tranh chỉ lượn mà thôi và năng lượng chúng bỏ ra gần như bằng không?

- VÌ SAO lại có những viên đá tự nhảy?



              Loại đá gọi là " đá biết nhảy " thực chất xuất phát từ những ngọn núi ở dưới biển do núi lửa tạo thành. Trong những viên đá núi lửa, có chứa rất nhiều thành phần khí than oxit cacbon. Khi những hòn đá này ở trên mặt đất, do áp suất giảm, phần khí trong mỗi viên đá khiến chúng thi nhau bật nhảy lên, tạo nên hiện tượng nhảy múa của các viên đá.

- VÌ SAO có tên gọi là " Mũi Kê Gà? "

          Kê Gà là khu vực biển gần hải đăng Kê Gà ( huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận ). Cách thành phố Phan Thiết khoảng 40km, khu vực biển Kê Gà nổi tiếng với ngọn hải đăng hơn 100 tuổi với những bãi biển đẹp và hoang sơ. Đây là một địa điểm lý tưởng để du khách nghỉ ngơi và thư giản. Hải đăng Kê Gà ( có người gọi Khe Gà ) nằm trên mũi đất nhô ra biển khoảng 500m. Vùng biển này thường xuyên có tàu thuyền đi ngang, nhất là tàu buôn nước ngoài. Cũng bởi là vùng biển có vị trí hiểm trở, nhiều bãi đá ngầm, người Pháp đã cho xây dựng ngọn hải đăng tại đây để dẫn đường tàu thuyền đánh cá, cảnh báo nguy hiểm đối với tàu buôn và đến nay đã được 108 năm.
  

0 nhận xét:

Translate