Wednesday 28 October 2015

ÁO NÂU

 TP Sài Gòn trong những ngày đầu sau giải phóng 30/4/75 rất bề bộn ngổn ngang và để góp phần giữ gìn an ninh trật tự , ngày 20/7/75 tại số 4 Duy Tân Thành đoàn ( Bí Thư Thành Đoàn lúc đó là anh PHẠM CHÁNH TRỰC ) đã thành lập 4C TNXP với trang phục là quần áo ka - ki màu xanh ( giống màu xanh xe yamaha ), gọi tên là TNXP Tập Trung hoặc là Liên đội TNXP Áo xanh.
                    Sau đó đúng 5 tuần, vào ngày 26/8/75, tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng,  Thành đoàn lại tổ chức thành lập thêm 4C TNXP với trang phục là bộ quần áo bà ba vải tám màu nâu, gọi tên là TNXP Huy Động, hoặc là Liên đội TNXP áo nâu  
Sở dĩ hai bộ phận TNXP có tên khác nhau là như thế này : TNXP Tập Trung là xác định phục vụ lâu dài còn TNXP Huy Động có thời hạn 3 tháng . Có nhiều bạn phục vụ xong 3 tháng về đi học tiếp hoặc làm việc khác. Đặc biệt lúc bấy giờ trong lực lượng TNXP áo nâu có 58 anh chị đang là sinh viên năm thứ 1  Đại học Văn khoa .
                 TNXP Huy Động qui định thời hạn phục vụ 3 tháng , nhưng cũng có nhiều anh chị em đi tới mấy năm, như mình đây, bắt đầu gia nhập TNXP (áo nâu ) ngày26/8/75 cho đến tháng 12/1980 mới nghỉ ra làm '' phó thường dân '' , tính ra thời gian cũng được 5 năm 4 tháng ! ( trong đó có khoảng hơn 2 năm chuyển qua biên chế Nông trường  nhưng vẫn sống làm việc theo chế độ tập thể ! )
                      Mục đích khi thành lập TNXP Tập Trung (áo xanh ) ban đầu là hỗ trợ giữ gìn an ninh trật tự , còn TNXP Huy Động ( áo nâu ) là làm kinh tế nhưng khi đi vào hoạt động thì nhiệm vụ đều như nhau = KHAI HOANG PHỤC HÓA và  tùy theo thổ nhưỡng môi trường mà lao động. Do đó, 4C  áo xanh ở Xuyên Mộc Bà Rịa thì khai hoang trồng rừng , trồng cây lương thực như bắp , đậu , khoai lang , khoai mì ..v...v..., 4C  áo nâu ở nông trường Lê minh Xuân Bình Chánh thì đào đắp kênh làm thủy lợi , nhổ cỏ thơm , mía ..v...v... Ở nông trường Lê minh Xuân chừng hơn tháng thì liên đội áo nâu từ 4C được biên chế lại còn 3C . Dưới đây là danh sách các cán bộ thuộc Liên đội áo nâu :
  - Sau khi tập huấn 4 ngày ở trường Đoàn Lý tự Trọng ( bây giờ là số 129 Đinh Tiên Hoàng, Quận Bình Thạnh, TP HCM  ),  đến ngày 30/8/75 thì Liên đội TNXP áo nâu đổ quân xuống Nông trường Lê Minh Xuân. Ban đầu, chỉ có 2 anh NĂM HỒNG và TÁM ĐÔNG phụ trách Liên đội và sau khi ổn định sắp xếp lại thì ban chỉ huy Liên dội áo nâu chính thức gồm các anh : BẢY TRÚC ,  VÕ ĐÌNH BÌNH  ( sau này có một thời gian anh BÌNH làm Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TP HCM , hiện anh đã mất ) và  NGUYỄN VĂN QUỲ.



     - Còn ban chỉ huy các C như sau : 
          
            ** C1 gồm các anh : 
              - TRẦN LƯỢNG  - Chính trị viên -  Sau này làm liên đội trưởng LĐ 8 TNXP NT Phạm văn Cội 1 Củ Chi TP HCM rồi làm phó giám đốc NT .
                    - PHAN TẤN LÂN - C trưởng C1 - Sau này có thời gian làm giám đốc 
Nông trường dừa Đỗ Hòa huyện Duyên Hải Cần Giờ. Anh LÂN là  nhân vật chính trong nhạc phẩm LỜI TỎ TÌNH TRÊN ĐẢO ÔNG ĐEN của nhạc sĩ Trương Quang Lục và các ca sĩ Như Hảo , Khắc Dũng , Nhất Sinh đã từng trình diễn... Có một khoảng thời gian anh PHAN TẤN LÂN làm chỉ huy phó lực lượng TNXP TP HCM .
                   - ĐOÀN MINH CƯƠNG  C phó C1. 
           
            ** C2 gồm các anh :
                   - VÕ VĂN ĐỆ - chính trị viên - Về sau anh NGUYỄN NGỌC TÂM thay thế anh ĐỆ. 
                   - NGUYỄN QUÝ NINH - C trưởng C2 - Sau này làm Liên đội phó LĐ 9
NT Phạm Văn Cội 2, Củ Chi, TP HCM .
          
            ** C3 gồm các anh :
                   - NGUYỄN VĂN HOA - Chính trị viên - Sau này làm Chỉ huy 
trưởng Lực lượng TNXP TP HCM kế tiếp anh VÕ ĐÌNH BÌNH. Anh HOA 
hiện nay là bí thư Huyện ủy Huyện Hốc Môn TP HCM .
                   - NGUYỄN TỰ CHÚC - C trưởng C3 -
                   - TẠ QUẢNG - C phó C3 -
                 TNXP áo nâu tất cả có 3 C, mỗi C có 2 B , mỗi B có 3A , mỗi A có trên 
dưới 10 người , nếu tính hết cả Ban chỉ huy Liên đội , Ban chỉ huy các C 
thì quân số Liên đội áo nâu trên dưới 200 người ( 3 C )
                Tất cả những dữ liệu trên đây , mình thu thập từ nhiều nguồn  nhưng 
chủ yếu cũng từ bản thân và đồng đội - những trí nhớ có khoảng cách gần
40 năm - Dù có tham khảo đối chiếu cẩn thận cũng không thể tránh được thiếu sót & thiếu chính xác , mong các bạn thông cảm . Mong nhận được sự góp ý của các bạn và cũng xin nói thêm , mời các bạn vào blog
'' LIÊN ĐỘI 8 TNXP '' đọc bài  '' NHỮNG KỶ NIỆM MỘT THỜI TNXP '' để 
hiểu thêm về TNXP ÁO NÂU  ...
                                      
                                                                                NGUYỄN QUC THNG
                                                            Cựu TNXP Huy Động ( áo nâu ) và Liên đội 8
                                                   Nông trường Phạm Văn Cội 1, Huyện Củ Chi, TP.HCM              
               






0 nhận xét:

Translate