Friday 15 August 2014

NHỚ MÃI NHỮNG NGÀY GIỖ 22/07/1978.







20/7/2014 là ngày chúng tôi tổ chức lễ cầu siêu và cúng giỗ lần thứ 3 cho 24 liệt sỹ TNXP 303 tại CPC. Vì bận việc gia đình nên tôi chỉ kịp về để tham gia buổi lễ. Bao nhiêu vất vả trong công tác tổ chức và hậu cần dồn cho anh Giao, chị Lãng, anh Thành và anh Thắng. Và tôi cũng không ngờ là năm nay các anh chị cựu Tnxp các quận hội tham gia quá đông. Hơn 300 khách mời. Sai sót là điều không tránh khỏI
Trời nóng, cái nóng CPC thật là bỏng rát. Bạt che không đủ hết cả sân. Nhìn các anh chị mồ hôi thấm đẫm lưng áo nhưng trang nghiêm thành kính thắp nhang cho liệt sỹ mới thấy hết nghĩa tình đồng đội.
Hoa, trái cây, nhang đèn, vàng mã tràn ngập cả khu nhà Tưởng Niệm. Tôi nhìn lên tấm bia ghi tên từng đồng đội, lòng rưng rưng tưởng nhớ và mong các bạn đâu đó quanh đây hãy chứng giám cho tấm lòng những người đang theo nhau về đây làm lễ.
Chúng tôi thuộc lớp Tnxp tình nguyện vào năm đầu giải phóng đất nước, tuổi trẻ buổi giao thời mang nhiều hoài bảo cống hiến cho quê hương. Đi đào kênh, trồng thơm, trồng lúa và tham gia bảo vệ biên giới cùng các anh bộ đội trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam. Những thương vong, tổn thất trong cuộc chiến đối với những người con thành phố Sài Gòn như chúng tôi là những điều chưa bao giờ có thể xóa nhòa trong trí nhớ.
Đối với những người cùng trang lứa, quá khứ là giảng đường, là cuộc sống sinh viên, là bạn bè và tinh yêu đôi lứa. Với chúng tôi quá khứ là lao động mang lại màu xanh cho Thành phố, là lửa trại bập bùng, là tinh thần đồng đội, là máu và nước mắt của người ở lại dành cho kẻ ra đi.
Cái sống và cái chết cận kề – Đó là những kết nối chúng tôi mãi mãi khi chiến tranh lùi vào năm tháng
Và tìm về quá khứ hào hùng. Tìm về những đồng đội đã không có được may mắn như chúng tôi, những người đã ngã xuống nơi đất khách quê người, thắp cho họ nén nhang tưởng nhớ là việc chúng tôi phải làm.
Từ đó, ý tưởng xây dựng nhà Tưởng niệm hình thành,
1/6/2012 khởi công
15/7/2012 khánh thành.
22/7/2012 cúng giỗ lần 1.
22/7/2013 cầu siêu và giỗ lần 2.
20/7/2014 cầu siêu và giỗ lần 3.
Còn bao nhiêu lần chúng tôi sang đây với nhiều lý do: Đưa các đoàn nhà báo và làm phim sang quay tư liệu, đôi khi chỉ đơn giản là nhớ và sang thắp nhang cho các bạn. Vậy mà lần nào cũng thế. Cứ đứng nhìn tấm bia khắc tên các bạn tôi lại có cảm giác bạn đang ở ngay đây, rất gần và rất thân thương- cảm giác thật nhẹ nhàng và bình an-
Giỗ lần thứ 3, đôi khi tự nghĩ; không hiểu bạn bè, người quen, người thân họ nghĩ gì về việc làm của chúng tôi khi thời gian qua quá lâu và cuộc sống lo toan còn đang phía trước. Nhưng với tôi, không bao giờ là quá trễ đối với người đã khuất và chúng tôi làm vì tình vì nghĩa, vì những khuôn mặt bạn bè vẫn thỉnh thoảng đan xen vào trong từng giấc ngủ, vì quá khứ anh hùng luôn hiện diện trong từng câu chuyện kể những khi họp mặt thường kỳ.
Sai sót là điều không tránh khỏi, nếu các anh chị là cựu chiến binh bộ đội, là cựu Tnxp, là gia đình liệt sỹ sẽ hiểu ý nghĩa và mục đích buổi lễ để thông cảm. Nếu các anh chị là khách mời, là những mạnh thường quân đã ủng hộ  cho chúng tôi về vật chất lẫn tinh thần thì mong lượng thứ vì người ít việc nhiều nên tiếp đón không được chu đáo.
Hẹn năm sau, chúng ta lại tề tựu về đây, thắp nén nhang tri ân người đã khuất, những liệt sỹ Anh Hùng.
                                                                                                         Nguyễn Thị Tuyết
                                                                                                            Cựu Tnxp 303





0 nhận xét:

Translate